Tin tức

Natsubate - chứng uể oải mùa hè và cách đối phó với oi bức của người Nhật

Mục lục
1. Natsubate là gì vậy?
2. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý vào mùa hè
3. Các mẹo để giữ cơ thể được mát


Sự oi bức của mùa hè dẫn đến mệt mỏi (nguồn ảnh: pakutaso.com)


Nắng nóng, oi bức, mệt mỏi là một chủ đề luôn được nhắc đến trong những ngày hè. Thời tiết khắc nghiệt như vậy khiến nhiều người bị say nắng, mất sức, chán ăn. Vậy triệu chứng này ở Nhật Bản được gọi là gì? Làm thế nào để có thể làm việc tốt mà vẫn đảm bảo sức khỏe? Bài viết này sẽ giải đáp tất cả thắc mắc của bạn.

1. Natsubate là gì vậy?
Natsubate 夏バテ là một thuật ngữ được ghép từ “natsu” 夏 (nghĩa là “mùa hè”) và “bate” バテ(xuất phát từ động từ “bateru” nghĩa là “phờ phạc, mệt mỏi”), dùng để miêu tả triệu chứng mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng, không muốn làm bất cứ thứ gì thậm chí là trầm cảm nhẹ vào ngày hè. Mùa hè, đi bộ ngoài đường ở Nhật Bản giống như mặc quần áo ở trong phòng tắm hơi vậy. Cảm giác nắng nóng gần như rút hết toàn bộ sức lực của bạn. Nhưng may mắn thay, cũng có nhiều mẹo giúp ngăn chặn natsubate xảy ra bằng cách bổ sung dinh dưỡng hợp lý và giữ cơ thể luôn được mát.

2. Bổ sung dinh dưỡng hợp lý vào mùa hè
Hai loại thực phẩm bạn nên bổ sung nhiều vào ngày hè, đó là những thực phẩm dễ tiêu hóa để bạn không phải tốn nhiều năng lượng và thực phẩm giúp giữ nước, tránh đổ mồ hôi nhiều.

Những thực phẩm nên bổ sung
- Trái cây nhiệt đới: Bà mẹ thiên nhiên rất công bằng khi những loại trái cây chứa nhiều nước được trồng khá nhiều ở vùng khí hậu nóng. Dưa hấu, xoài, đào, chuối, chanh, v.v không chỉ bổ sung nước mà còn cung cấp nhiều khoáng chất hạn chế đổ mồ hôi.


Trái cây (nguồn ảnh: pakutaso.com)


- Rong biển: Chứa nhiều canxi và magie, giúp cơ bắp tránh bị căng cứng, chuột rút, ngoài ra giúp giảm huyết áp, tốt cho tim mạch.
- Đậu phụ: Đậu nành được coi là một thực phẩm làm mát cơ thể rất được ưa chuộng vào mùa hè. Một miếng tofu trắng kèm chút lá hành, nước tương, vài sợi cá ngừ khô là món ăn tuyệt vời cung cấp đầy đủ protein mà lại dễ tiêu hóa.


Đậu phụ (nguồn ảnh: pakutaso.com)


- Mì soba: Đây cũng là một món ăn mùa hè được yêu thích khác ở Nhật Bản. Trong soba có nhiều chất xơ giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol trong máu.


Mì soba (nguồn ảnh: pixabay.com)


- Thực phẩm tốt cho tim mạch: Theo quan niệm phương Đông, trái tim là cơ quan hoạt động căng thẳng nhất. Trái cây nhiệt đới như bơ và dừa chứa nhiều chất béo có lợi cho tim.
- Nước ngâm hoa quả: Có thể bạn chưa biết, cơ thể chúng ta giữ nước lâu hơn khi uống nước ngâm hoa quả so với nước khoáng thông thường. Vào mùa hè, cơ thể thường đổ mồ hôi nhiều hơn bạn nghĩ nên hãy cố gắng mang theo một chai nước ngâm hoa quả khi ra ngoài.  
- Lươn: Đây là thực phẩm giàu vitamin B1, B2, B6 giúp phục hồi năng lượng và vitamin A giúp tăng cường hệ miễn dịch, cũng như hàm lượng axit béo Omega-3 và dầu Omega-A cao giúp hạn chế bị natsubate.


Lươn rất giàu vitamin (nguồn ảnh: pixabay.com)


Những thực phẩm nên hạn chế
- Thực phẩm nướng: Cơ thể mệt mỏi chủ yếu do mất nước, vì vậy không nên ăn những loại thực phẩm khô. Thay vì ăn bánh mì nướng, bạn nên ăn cơm hoặc mì soba.
- Cà phê: Nhiều người khi mệt mỏi thường muốn uống một tách cà phê. Một mặt, cà phê thường được trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới, điều đó có nghĩa là nó giúp bạn cảm thấy phấn chấn và tràn đầy năng lượng vào những ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, nó lại làm cơ thể bạn nhanh bị mất nước. Vì vậy, tùy từng thời điểm, nếu bạn cảm thấy ổn mà cần chút năng lượng, một tách cà phê cũng là một sự lựa chọn phù hợp. Hoặc bạn nên thử một tách trà nóng sau bữa ăn.
- Chất có cồn: Có lẽ vào những ngày nắng nóng, người ta có xu hướng uống cocktail hoặc một cốc bia lạnh. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, rượu có thể làm bạn cảm thấy tồi tệ hơn. Hầu hết mọi người đều nhận thức được sự nguy hiểm của việc uống rượu trước khi vào onsen. Cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn khi điều chỉnh nhiệt độ, có khi dẫn đến bất tỉnh.

3. Các mẹo để giữ cơ thể được mát
- Sử dụng ô che nắng: Mang theo một chiếc ô khi đi ra ngoài giúp bạn tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời, hạn chế mệt mỏi.


Dùng ô che nắng (nguồn ảnh: pakutaso.com, model: こころ)


- Dùng miếng dán mát: Bạn có thể mua ở bất kỳ cửa hàng thuốc hoặc cửa hàng tiện lợi nào. Một số người thích dán nó lên trán, cổ, tay hoặc chân.
- Mặc váy dài, áo dài tay: Hầu hết mọi người đều thích mặc váy ngắn hoặc quần sooc vào ngày hè. Tuy nhiên, những bộ váy dài đi dạo lại giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn.


Mặc váy dài (nguồn ảnh: pakutaso.com, model: にゃるる)


Natsubate là một triệu chứng khá phổ biến vào mùa hè ở Nhật Bản, đặc biệt trẻ em và người cao tuổi thường không hiểu hết được tác hại nghiêm trọng của nó. Hãy giữ một cơ thể khỏe mạnh, tươi tắn vào ngày hè bằng các tip chúng tôi gợi ý ở trên và đến gặp bác sĩ khi thấy xuất hiện những triệu như khó ngủ, chán ăn, mệt mỏi, sốt, buồn nôn để có một cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.


Bài viết liên quan