Tin tức

Chi phí sinh hoạt ở Tokyo đắt “cắt cổ”? Và làm sao để tiết kiệm tiền?

Mục lục
1. Tiền thuê nhà và chi phí tiện ích
2. Điện thoại và Internet
3. Thực phẩm
4. Phí giao thông
5. Trang phục, chăm sóc sức khỏe và nhu yếu phẩm hàng ngày
6. Đi chơi và ăn ngoài
7. Giải trí và các chi phí khác
8. Vậy bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền?

Nhật Bản nổi tiếng là một đất nước có chi phí sinh hoạt cao, đặc biệt là thủ đô Tokyo, khi hàng năm thành phố này đều có mặt trong danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Cũng giống như hầu hết các thành phố khác, tiền thuê nhà luôn chiếm một phần lớn trong chi phí sinh hoạt, tiếp theo là thuế sở hữu xe hơi và phí đi lại. Mặc dù cuộc sống ở Tokyo đắt “cắt cổ” nhưng bằng cách chi tiêu hợp lý trong mức lương của bạn cùng một số “tip” chúng tôi gợi ý trong bài viết này, hi vọng các bạn không cảm thấy quá chật vật khi sinh sống ở thủ đô Tokyo hoa lệ nhé!


Tiết kiệm chi phí khi sinh sống ở Tokyo (nguồn ảnh: pakutaso.com)


1. Tiền thuê nhà và chi phí tiện ích
Nhà cho thuê ở Tokyo khá đa dạng: từ các căn hộ nhỏ 10 mét vuông giá rẻ đến các căn hộ cao cấp đắt đỏ ở các quận chính. Ở vùng ngoại ô và các quận lân cận khác của Tokyo thì chi phí nhà thấp hơn rõ rệt. Giá thuê trung bình hàng tháng ở Nhật Bản, không bao gồm các tiện ích cho một căn hộ một phòng (20 ~ 40 mét vuông) là khoảng 50,000 ~ 70,000 yên trong khi một căn hộ có kích thước tương tự ở trung tâm Tokyo thường bắt đầu từ khoảng 100,000 yên. Để tiết kiệm chi phí thuê nhà, bạn nên chọn một căn hộ có diện tích vừa phải và ở xa trung tâm thành phố (đương nhiên là bạn nên tính gộp với chi phí đi lại trước khi so sánh giá thuê phòng).


Thuê một căn hộ có diện tích vừa phải và ở xa trung tâm (nguồn ảnh: pakutaso.com)


Các tiện ích khác như điện, ga, nước thường không được bao gồm trong tiền thuê nhà, trong đó điện là đắt nhất, tiếp theo đến ga và nước. Tổng chi phí cho các tiện ích này của một người là khoảng 10,000 yên/tháng. Tiền điện phụ thuộc vào các thiết bị mà bạn sử dụng, trong đó tiền điều hòa là tốn kém nhất. Nếu bạn dùng bình thường sẽ hết khoảng 4000 yên/tháng; nhưng vào mùa đông hoặc mùa hè, việc dùng điều hòa có thể làm số tiền này đội lên thêm 3000 ~ 4000 yên nữa. Ở Nhật Bản, ga thường được dùng cho việc nấu ăn và tắm nước nóng, trung bình khoảng 3000 yên/tháng. Tương tự như tiền điện, tiền ga sẽ tăng lên vào mùa đông khi bạn phải dùng nhiều nước nóng hơn. Tiền nước thấp hơn một chút, dao động từ 1,500 ~ 2,500 yên và hầu như không thay đổi theo mùa. Ngoài việc sử dụng các tiện ích này hợp lý, thì không còn cách nào khác để tiết kiệm chi phí. Bạn khó lòng vượt qua mùa đông ở Nhật mà không phải dùng đến điều hòa và nước nóng hàng ngày, phải không nào?

2. Điện thoại và Internet
Điện thoại và Internet là những thứ gần như không thể thiếu để bạn liên hệ với công ty, gia đình và bạn bè. Nếu chỉ cần nghe gọi và nhắn tin thì bạn chỉ tốn khoảng 1,500 ~ 2,000 yên/tháng cho nhà mạng. Còn nếu bạn dùng smartphone đăng ký 4G thì một tháng sẽ phải chi khoảng 6,000 ~ 7,000 yên. Nếu muốn truy cập Internet tại nhà, bạn nên cân nhắc sử dụng thiết bị Wi-fi bỏ túi (phí hàng tháng từ 2500 yên) hoặc dịch vụ cáp quang (phí hàng tháng từ 4000 yên). Hãy cân nhắc trước khi lựa chọn nhà cung cấp mạng điện thoại và Internet phù hợp để tiết kiệm chi phí!


Điện thoại và Internet là những thứ không thể thiếu (nguồn ảnh: pakutaso.com)


3. Thực phẩm
Ở Nhật Bản, vật giá cao hơn rất nhiều so với Việt Nam. Thịt cá chỉ đắt hơn một chút nhưng rau củ thì đắt hơn rất nhiều, thường là cao gấp đôi so với loại rau tương tự ở Việt Nam. Theo điều tra năm 2017, số tiền chi tiêu vào thực phẩm của một người là 40,000 yên/tháng nếu bạn thường xuyên đi ăn nhà hàng hoặc mua đồ ăn ở các cửa hàng tiện lợi. Nếu bạn chỉ ăn nhà hàng một vài lần một tuần thì ngân sách chi tiêu cho khoản này là khoảng 30,000 yên. Bí quyết để cắt giảm chi phí thực phẩm là tự nấu ăn ở nhà. Ngoài ra, bạn cũng nên so sánh giá cả, mua sắm tại các siêu thị rẻ hơn và mua theo số lượng lớn. Bằng cách này, bạn có thể giảm số tiền bạn chi cho thực phẩm xuống còn 20,000 yên mỗi tháng.


Rau củ ở Nhật đắt gấp đôi so với ở Việt Nam


4. Phí giao thông
Chi phí đi lại phụ thuộc vào nơi bạn sống nhưng trung bình bạn sẽ phải chi khoảng 5,000 ~ 10,000 yên một tháng. Khi đi tàu điện ngầm, bạn sẽ phải chi 500 yên cho một chuyến tàu 30 phút. Ở Nhật Bản, nhiều công ty chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí đi lại cho nhân viên. Bạn nên mua vé tháng hoặc Rail Pass để tiết kiệm chi phí đi lại. Loại vé đường sắt giảm giá cho người nước ngoài là vé JR Tokyo Wide và JR Seishun 18 Kippu.


Hãy mua vé tháng nếu bạn di chuyển bằng tàu điện hàng ngày (nguồn ảnh: pakutaso.com)


Đi xe đạp là một lựa chọn rất hợp lý nếu bạn sống trong trung tâm thành phố. Một chiếc xe đạp ở Nhật là khoảng 10,000 yên. Xe bus địa phương cũng là một phương tiện giao thông chính ở những khu vực có ít xe lửa và tàu điện ngầm. Có hai kiểu trả tiền vé xe bus là: trả tiền trước, đồng giá bến đầu tới bến cuối là 200 yên/lượt; hoặc trả tiền sau, nhìn số tiền trên bảng điện tử khi xuống điểm cuối cùng. Cuối cùng, khi xe lửa và xe bus ngừng hoạt động vào tối muộn thì bạn có thể lựa chọn taxi. Dù nhiều người nói rằng taxi ở Nhật rất đắt đỏ nhưng đây lại là lựa chọn kinh tế hợp lý nếu đi một nhóm 3 ~ 4 người.

5. Trang phục, chăm sóc sức khỏe và nhu yếu phẩm hàng ngày
Chi phí cho khoản này có sự chênh lệch khá lớn giữa nam giới và nữ giới. Khi nói đến trang phục và dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trong khi đàn ông tiêu khoảng 5000 yên mỗi tháng thì phụ nữ trung bình mỗi tháng phải tốn đến 20,000 yên. Ngoài ra, chúng ta cũng phải chi một khoản ngân sách 3000 yên/tháng liên quan đến nhu yếu phẩm hàng ngày như kem đánh răng, bột giặt, khăn giấy,v.v.

Để tiết kiệm khoản trang phục, nhiều người thường mua quần áo từ các thương hiệu bình dân như Uniqlo, GU (trung bình 2000 ~ 3000 yên/món) hoặc mua đồ second-hand (trung bình 500 ~ 1000 yên/món). Những món đồ phụ kiện giá rẻ cũng dễ dàng được tìm thấy ở các cửa hàng đồng giá 100 yên như DAISO hoặc Seria. Về khoản làm đẹp, bạn có thể tiết kiệm bằng cách đi tới những cửa hàng cắt tóc giá rẻ (1000 yên/lần cắt tóc, 3000 yên/lần nhuộm tóc) hoặc tự nhuộm tóc tại nhà.


Uniqlo là thương hiệu thời trang bình dân (nguồn ảnh: pixabay.com)


6. Đi chơi và ăn ngoài
Số tiền chi tiêu vào khoản này sẽ phụ thuộc vào sở thích của bạn. Nếu là người thường xuyên đi chơi với bạn bè ở bên ngoài thì có thể bạn sẽ phải tốn kém nhiều hơn so với những người thích thư giãn ở nhà. Tại Nhật, nam giới bỏ ra nhiều tiền hơn cho mục này với trung bình 15,000 yên mỗi tháng. Phụ nữ chỉ tiêu khoảng 5000 yên (để bù lại cho khoản làm đẹp và thời trang tốn kém hơn nam giới?).

Nếu ăn ở nhà hàng giá rẻ (điển hình là các nhà hàng quanh ga lớn và trong khu vực buôn bán), một set đầy đủ sẽ có giá từ 500 đến 1000 yên với thực đơn khá phong phú: mì (ramen, soba và udon), donburi, cơm cà ri, bibimbap, hamburger và nhiều món ăn khác. Một bữa ăn tại nhà hàng trung bình có giá khoảng từ 1000 đến 3000 yên; trong khi đó, bữa ăn tại các nhà hàng cao cấp sẽ có giá cao hơn, ít nhất cũng phải trên 5000 yên. Trong giờ ăn trưa, nhiều nhà hàng cung cấp bữa ăn teishoku rẻ tiền với giá khoảng 1000 yên. Ngoài ra, bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua hộp cơm bento tại các cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bách hóa.


Hạn chế đi ăn ngoài quá nhiều (nguồn ảnh: pixabay.com)


Các quán cà phê có thể tìm thấy ở hầu hết các thành phố lớn. Một tách cà phê điển hình tại quán cà phê theo chuỗi có giá trung bình khoảng 300 yên, trong khi giá tại các quán cà phê khác có xu hướng cao hơn một chút.

Nếu muốn cắt giảm chi phí cho mục này, bạn cần hạn chế số lần đi chơi và ăn ngoài. Chỉ thực sự đi ăn ngoài khi cần thiết và hãy giới hạn ngân sách trong khoảng 5000 đến 10,000 yên.

7. Giải trí và các chi phí khác
Ngân sách dành cho hoạt động giải trí có thể bao gồm tiền mua sách, đĩa nhạc, game, phim hoặc có thể là thuê bao Netflix. Người Nhật chi trung bình 5000 yên mỗi tháng, và nam giới sử dụng nhiều tiền hơn cho những việc này.


Nhiều người chi nhiều tiền cho việc mua sách (nguồn ảnh: pixabay.com)


Bên cạnh các hoạt động giải trí tại gia, người Nhật cũng đi tới rạp chiếu phim, phòng karaoke và trung tâm trò chơi. Trung bình, rạp chiếu phim có giá vé dao động từ 1000 đến 2000 yên, phòng karaoke có giá khoảng 200 yên/giờ và trung tâm trò chơi với giá mỗi trò trong khoảng 500 yên trở lại.

Tại Nhật, các buổi biểu diễn kịch và concert ca nhạc được tổ chức quanh năm. Đặc biệt, các thành phố lớn như Tokyo và Osaka là nơi thu hút nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế tới biểu diễn. Giá vé bắt đầu từ khoảng 6000 yên tùy theo chỗ ngồi.

Ngoài những chi phí kể trên, nhiều người còn có những sở thích khác mà có thể rất tốn kém như du lịch, tập gym, đạp xe, hiking, chụp ảnh hoặc trả tiền cho những khóa học ngắn hạn. Chi tiêu bao nhiêu cho mục này thực sự tùy thuộc vào bạn. Nếu có mức thu nhập trung bình thì bạn chỉ nên dành khoảng 10,000 đến 20,000 yên cho hoạt động giải trí mà thôi!

8. Vậy bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền?
Vậy với những khoản chi tiêu ở trên thì bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền mỗi tháng? Thu nhập điển hình của một người trẻ ở Tokyo là 250,000 yên mỗi tháng. Thuế và bảo hiểm sẽ ở mức gần 50,000 yên. Vậy thì thu nhập ròng của bạn sẽ là 200,000 yên mỗi tháng. Với thu nhập 200,000 yên mỗi tháng và cách chi tiêu không quá phung phí, bạn sẽ có thể tiết kiệm 20,000 ~ 40,000 yên mỗi tháng. Một số người tiết kiệm hơn có thể giữ chi phí sinh hoạt của mình ở mức khoảng 100,000 yên mỗi tháng, do đó tiết kiệm gần một nửa tiền lương. Hãy thử tách tiền tiết kiệm của bạn thành tiền tiết kiệm dài hạn và ngắn hạn. Tiền tiết kiệm dài hạn để dành cho tuổi già hoặc dành cho những mục tiêu lớn; còn tiền tiết kiệm ngắn hạn để dành mua vé máy bay cho chuyến đi tiếp theo về nước, mua máy tính mới hoặc đổi phòng trọ.

Nguồn tham khảo:
1. https://kimi.wiki/life/living-expenses
2. https://www.japan-guide.com/e/e2202.html


Bài viết liên quan