Tin tức

Đằng sau chiếc khẩu trang của người Nhật là gì?

Những bạn đã từng đi Nhật hoặc thường xuyên xem phim của Nhật hẳn không còn xa lạ gì với hình ảnh những chiếc khẩu trang trắng được người dân Nhật sử dụng bất kể đêm ngày, đặc biệt là ở những nơi đông người. Họ dùng không chỉ vì lý do sức khỏe như ở các quốc gia khác mà nó đã trở thành một phần trong văn hóa Nhật Bản. Hãy thử tìm hiểu lý do ra đời “văn hóa khẩu trang” đầy thú vị của “xứ sở Phù Tang” nhé!


Đằng sau chiếc khẩu trang của người Nhật là nhiều lý do đặc biệt (nguồn ảnh: pakutaso.com model: 茜さや)


1. Để tránh bị lây cúm hoặc truyền cúm cho người khác  
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến người Nhật luôn có thói quen đeo khẩu trang khi ở nơi công cộng chính là liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh. Như chúng ta đều biết, các thành phố ở Nhật Bản tuy có diện tích nhỏ nhưng thường rất đông đúc, dễ tạo điều kiện lây lan cho những bệnh lây truyền qua không khí như cảm cúm. Chính vì vậy, người Nhật luôn có ý thức đeo khẩu trang để giảm thiểu tối đa nguy cơ truyền nhiễm vi rút bệnh cúm nơi công cộng. Đặc biệt nếu bạn bị ốm, ho và hắt hơi nhiều, khẩu trang là thứ không thể thiếu khi đi ra ngoài, không chỉ để thể hiện sự lịch sự, tránh tạo bất tiện cho đối phương khi giao tiếp mà còn cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình. Không chỉ suy nghĩ đến cộng đồng, người Nhật cũng luôn chủ động bảo vệ sức khỏe của mình bằng việc chăm chỉ sử dụng khẩu trang hàng ngày.  


Nhiều người Nhật đeo khẩu trang vì lý do sức khỏe (nguồn ảnh: pakutaso.com model: 大川竜弥)


2. Bảo vệ da khi thời tiết khô, tránh dị ứng phấn hoa, ô nhiễm không khí và mùi hôi  
Đối với người Nhật khẩu trang còn có ý nghĩa như một tấm lá chắn bảo vệ họ khỏi rất nhiều vấn đề về không khí như thời tiết hanh khô, phấn hoa, ô nhiễm và mùi hôi.  

Dị ứng phấn bụi là một trong những vấn đề lớn đối với “đất nước mặt trời mọc”. Đặc biệt vào mùa xuân hay hạ, rất nhiều người bị dị ứng với phấn hoa của cây sugi và hinoki. Việc đeo khẩu trang sẽ giúp họ tránh hít phải những loại bụi phấn này, giảm thiểu các triệu chứng hô hấp khó khăn. Không chỉ vậy, các loại khẩu trang tại Nhật rất đa dạng và chất lượng, có những loại có thể ngăn chặn các hạt vật chất siêu nhỏ gây ô nhiễm - PM 2.5 và bảo vệ lớp màng ẩm cho da khi không khí quá khô hoặc ô nhiễm.


Vào mùa xuân, một số người đeo khẩu trang để tránh dị ứng phấn hoa (nguồn ảnh: pakutaso.com model: 茜さや)


Một trong những lý do đeo khẩu trang phổ biến khác là để tránh những mùi hôi nơi công cộng. Vì người Nhật luôn phải di chuyển trên những chuyến tàu điện ngầm đông đúc, họ thường phải đeo khẩu trang để tránh gặp những tình huống khó xử bất tiện như đứng gần những người có mùi thuốc lá hoặc mùi cơ thể.  

3. Khi họ lười...trang điểm
Ai cũng thích làm đẹp trước khi ra khỏi nhà, cũng thích để mọi người nhìn thấy mình trong trạng thái tốt nhất vì “cái răng, cái tóc là góc con người”. Nếu ở chốn đông người lại bị lộ ra khuôn mặt xấu xí thì chẳng hay chút nào. Vậy nên người Nhật, nhất là phụ nữ Nhật Bản luôn trang điểm và ăn mặc chỉn chu ngay cả khi đi ra siêu thị quanh phố. Nhưng đôi khi, họ không muốn trang điểm vì đang có vấn đề về mụn, trứng cá, sẹo, khuyết điểm hoặc đơn giản là quá lười biếng để trang điểm thì khẩu trang là biện pháp nhanh và tốt nhất lúc này.


Đôi khi người Nhật đeo khẩu trang vì lười...trang điểm (nguồn ảnh: pakutaso.com model: 土本寛子)


4. Khẩu trang cũng là một phụ kiện thời trang “cực chất”
Có vẻ điều này vẫn còn xa lạ đối với người phương Tây, nhưng khẩu trang dần đã trở thành một phần chính của Nhật Bản. Tất nhiên là không phải ai cũng chỉ đeo chiếc khẩu trang màu trắng đơn giản. Ngày nay, khi bước vào bất kỳ cửa hàng hay siêu thị nào ở Nhật, bạn cũng sẽ thấy sự phong phú của khẩu trang về màu sắc, hoa văn và cả chức năng như loại có mùi hương, loại có thêm tác dụng giữ ẩm, loại chống mờ mắt kính khi đeo, loại đeo ban đêm để tránh bị khô cổ họng,... Phụ nữ Nhật Bản thường ưu tiên lựa chọn những kiểu khẩu trang ôm vừa khuôn mặt vì nó sẽ khiến khuôn mặt của họ trông nhỏ hơn. Do đó, người Nhật luôn mang theo ít nhất một chiếc khẩu trang bên mình khi ra đường.


Khẩu trang cũng đã trở thành một phụ kiện thời trang của giới trẻ (nguồn ảnh: Khoman Room - Unsplash)


5. Khi ngại… giao tiếp xã hội
Một số người đeo khẩu trang như một cách để thể hiện rằng họ không muốn giao tiếp với xã hội, họ muốn có một không gian riêng tư tách bạch với thế giới bên ngoài. Chiếc khẩu trang trong trường hợp này được coi như một vật cản khiến người đối diện sẽ khó mở lời để bắt chuyện hơn. Đây là một văn hóa riêng, đối với những người nhút nhát, tự ti về bản thân hay có vấn đề về tâm lý thường đeo khẩu trang để trốn tránh thế giới nhộn nhịp vì họ không muốn có người lạ bắt chuyện với mình, không muốn ai biết về cảm xúc hay tâm trạng của mình. Hay như khi làm việc ở môi trường công sở, chiếc khẩu trang như một vũ khí lợi hại giúp người đeo tránh xa các lời mời như đi ăn trưa, đi nhậu nhẹt, thậm chí là buôn chuyện với đồng nghiệp nữa.

Đằng sau chiếc khẩu trang của người Nhật là muôn vàn lý do về y tế, thời trang cũng như tâm lý. Dù tích cực hay không thì những lý do này cũng thật thú vị phải không? Điều quan trọng là hãy thực sự hòa nhập vào cộng đồng người Nhật để hiểu thêm về văn hóa và con người của xứ sở mặt trời mọc nhé!


Bài viết liên quan